Lần đầu đi ăn món Nhật

Trước giờ chỉ quen và thích ăn món Hoa thôi. Đi off với bạn Heo mấy lần cũng chỉ vào quán Sân Mây (cái này chỉ biết trách tỷ Vô Sắc “bày đầu” :D), bản thân mình thấy rất hài lòng về quán này, món ăn hạp khẩu vị, nhân viên khá nhã nhặn, bày trí giản đơn sạch sẽ, thật là một nơi lý tưởng để tâm sự mà không bị quấy rầy.

Mình từ một kẻ không thích bất cứ thứ gì liên quan đến Nhật Bản cho đến giờ mình đâm ra mến mộ và yêu thích những thứ của Nhật thì không thể không khẳng định là do bạn Heo tác động. Mình thích Nhật khởi nguyên từ bộ phim “Tokyo Story”, sau đó thì đến tiểu thuyết “Rừng Na Uy”. Rồi thì ngày kia sau khi tạm biệt nhau ở ngã đường đông đúc ồn ào, bạn Heo say goodbye nghe ấm lòng thế này “Lần sau tui với bà đi ăn kem trà xanh nhe” ^^. Phải nói là bạn Heo biết cách “cám dỗ” người ta mừ =)), bạn khen món kem trà xanh của sushibar nức nở, tả cặn kẽ từ màu sắc đến mùi vị làm một kẻ chả bao giờ lấy món kem là khoái khẩu như mình đây cũng phải lim dim mơ màng đến cảnh trước mắt là một ly kem vừa mát vừa thanh.

Lúc 2 đứa leo lên lề đường đi bộ hối hả, bạn í tâm sự rằng dẫn một ai đó đi ăn món Nhật cũng tương tự như chơi một ván bài với xác suất 5 ăn 5 thua vậy, vì không biết đối phương có thích ứng được không. Cá nhân mình cũng không chắc mình thuộc diện nào trong 5/5 này. Nhưng món kem hấp dẫn lại dễ ăn thì không thể chối từ được. Và sự thật là sau khi bạn í mô tả về món kem trà xanh mình đã mắc chứng nghiện kem ngay cả trước khi được ăn kem trà xanh, kem có tác dụng thư giãn tinh thần rất lớn, bất cứ gánh nặng nào mình cũng có thể trút bỏ sau khi ngậm một ngụm kem lành lạnh và thấm đẫm hương vị ngọt ngào.

Hôm off đó may mắn có Heo làm “tour guide”, cảm giác như được lượn một vòng tham quan thành phố. Buổi trưa đó ngập tràn nắng gió, con đường Tôn Đức Thắng rộng rãi thoáng mát quả là một không gian khoáng đạt lý tưởng cho việc thả bộ và tán gẫu. Ấn tượng đầu tiên của mình khi bước chân vào là cảm thấy hơi ngột ngạt với trần thiết và không khí rộn rịp ồn ả của quán. Những phút khó chịu mau chóng trôi qua nhường chỗ cho câu chuyện “Vòng xoắn ốc” cùng món ăn nhẹ khai vị thanh đạm ngon lành <3.

Trong lúc chờ nàng Cá, mình và Heo đã xử trước ly kem trà xanh trong mơ. Còn gì tuyệt vời bằng vừa đội cái nắng ban trưa nhễ nhại lại được tận hưởng một ly kem ngon lành. Món này với mình quả là “danh bất hư truyền” vì nó còn ngon hơn mình kỳ vọng. 2 viên kem nhỏ xinh tròn trịa hài hòa cả hương vị lẫn sắc màu, thanh mát, ngọt dịu, lòng nghĩ giá mà ngọt hơn hoặc đậm hơn một chút đều sẽ mất đẹp, mất ngon. Quả là tương xứng vừa vặn đến “chuẩn không cần chỉnh” so với khẩu vị của mình. :)

Đối với từng món Nhật, cảm giác của mình trước khi “nếm trải” là phải thật thận trọng. Menu đầy đủ những món ăn đẹp tao nhã lẫn các món rực rỡ song mỗi món đập vào mắt mình như thể “warning”. Vâng, đẹp đấy nhưng liệu ăn có hợp khẩu vị không? Món sushi với các nguyên liệu được chế biến chín không vấn đề gì, độ ngon vừa phải nhưng không giữ lại nhiều ấn tượng.

Thời may lúc đó Cá đã đến nơi sau một chuyến vòng vèo đảo lượn giữa trời trưa nắng gắt, mình và Heo như được “nhập tiệc” đợt 2 ^^. Bạn ấy có vẻ không hợp với món Nhật nhưng lúc nào cũng nở nụ cười tươi như thể sẵn sàng phá tan mọi khoảng cách – thân thiện làm sao. Đậu nành Nhật xanh biếc là một món ăn nhẹ nhàng thích hợp lấy lại sự cân bằng khẩu vị và dặm thêm cho mẩu chuyện nho nhỏ chúng mình thêm phần thú vị.

Heo thiệt là một “tour guide” hết sức tử tế :D. Bạn í mời mình và Cá chọn món, mời qua mời lại không ai dám thử bóc cái bảng “warning” (vì có ai từng ăn món Nhật đâu nà) nên đành phó thác vào Heo vậy =)). Và không ngờ đây lại là món khiến mình “nhớ đời” nhất sau bữa ăn.

Lúc mà mình ngó thấy bạn Heo tay trỏ món đó giới thiệu từng chút một, nào đâu là cá ngừ, cá hồi, trứng cá chuồn… và cả lúc đầu bạn nói về gừng chua Nhật, ngon chỗ nào, đẹp ra sao, mù tạt xanh, nước tương, cách ăn sushi thế nào cho đúng, niềm say mê ánh lên từ mắt Heo hệt làn gió mát quạt vào lòng mình lại vừa pha lẫn cảm giác ấm áp khó tả. Cảm giác được thanh thản hưởng thụ thú điền viên giữa thành phố xô bồ sao mà hiếm hoi đến thế. Vậy mà giờ cảm giác đó lại hiện hữu trên chiếc bàn ăn này, giữa muôn trùng xô bồ đang bủa vây từ những bàn xung quanh. Còn tại sao lại liên tưởng đến thú điền viên thì mình có thể lý giải mơ hồ từ nhận thức là do món Nhật được chế biến tỉ mỉ, bày trí tinh tế hệt như người ta phải cẩn thận tỉa từng chiếc lá, nâng niu từng cánh hoa; hơn nữa món nào cũng bổ dưỡng, tuy no bụng nhưng không nặng nề, hoàn toàn không giống cảm giác căng kích dồn ứ khi bước ra từ những quán mình ăn từ trước đến giờ; thêm vào dư vị của món kem trà xanh thật khoan khoái như đang hít một hơi trà ngạt ngào dâng lên cánh mũi. Tất cả kết hợp hoàn hảo cùng những tách trà nóng nghi ngút thơm lừng được rót đầy liên tục. Sau khi rời khỏi quán, cảm nhận của mình về món Nhật là “Bạn không biết điều gì sẽ xảy ra, có thể thật tuyệt vời cũng có thể thật kinh khủng”. Sự mạo hiểm luôn có sức cám dỗ của nó, thậm chí là trong ẩm thực. :)

Tạm biệt nàng Cá tươi tắn mơ màng, mình và Heo rảo bước trên đoạn đường mát mẻ uốn vòng bến cảng, cảm giác như vừa tận hưởng một trải nghiệm độc đáo. Những đốm nắng vàng man mác soi từng hạt bầu dục lung linh trên bức tường cũ kỹ như vô tình bật lên nét hào hoa trữ tình của một Sài Gòn xa vắng trong ký ức, ít nhiều gợi đến mối liên hệ nghịch chiều giữa hương sắc cùng thời gian. Những tàn cây xanh dịu không biết vô tình hay hữu ý mà cứ rung rinh mãi trong gió như thể hồi đáp niềm cảm khái đang rung lên bần bật trong từng mạch máu của mình. Một cảm giác xúc động đến choáng ngợp trước sự đơn giản không sắp đặt ấy giữa một tình huống ngẫu nhiên như thế ấy. Heo đang đứng bên cạnh mình đây, liệu bạn ấy có cảm thấy mình bất thường? =))

Đón chuyến bus về lại ngôi nhà thân yêu, mình có khoảng 1 giờ đồng hồ để tiếp tục chìm vào suy nghĩ về những con đường Sài Gòn râm mát, về món Nhật với hương vị ngon nức lòng, về những người bạn cực kỳ thú vị và cả cảm giác đau đáu hoài niệm về những ký ức không tên bị mất mác theo thời gian trên những con đường mình đã đi qua ngày hôm ấy.

Gửi phản hồi

